ความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
มีคำที่สำคัญที่จะต้องเข้าใจความหมายอย่างกระจ่างชัดเจน คือ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนดังนี้
การเรียนหรือการเรียนรู้ การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวผู้เรียน ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้จากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่พบเห็นกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม (พิมพันธ์ เดชะคุปต์, 2542) ในแดนวคิดดังกล่าวนี้ ออซูเบล (Ausubel,1993)ได้อธิบายว่า การเรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful Verbal Learning) จะเกิดขึ้นได้หากการเรียนรู้นั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีมาก่อน นอกจากนั้น (Bruner, 1965) ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กว่า เด็กเริ่มต้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ต่อไปจึงจะสามารถสร้างจิตนาการหรือสร้างภาพในใจหรือในความคิดขึ้นได้ (Symbolic Stage) ส่วนกาเย่ (Gagne,1965) ได้อธิบายเกี่ยวกับผลของการเรียนรู้ของมนุษย์ว่ามี 5 ประเภท คือ
1. ทักษะทางปัญญา (Intellectual Skills) ซึ่งประกอบด้วยทักษะย่อย 4 ระดับ คือ การจำแนกการสร้างความคิดรวบยอด การสร้างกฎ และการสร้างกระบวนการหรือกฎขั้นสูง
2. กลวิธีในการเรียนรู้ ( Cognitive Strategies) ประกอบด้วยกลวิธีการใส่ใจ การรับและทำความเข้าใจข้อมูล การดึงความรู้จากความทรงจำ การแก้ปัญหา และกลวิธีการคิด
3. ทักษะทางภาษา (Verbal Information)
4. ทักษะการเคลื่อนไหว (Motor Skills)
5. เจตคติ (Attiude)
การสอน หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ไปสู้ผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
ระบบการสอน หมายถึง การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการจัดการเรียนการสอนอย่างมีขั้นตอน มีระบบระเบียบที่จะทำให้การสอนนั้นบรรลุจุดมุ่งหมายการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์การสอน หมายถึง ยุทธวิธีในการที่จะคิดให้ได้หลักการเรียนการสอน กระบวนการ วิธีการและเทคนิคที่นำมาปฏิบัติเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายของการสอน
หลักการสอน หมายถึง ความเชื่อ ปรัชญา ทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับการสอน ซึ่งอาจนำมาใช้เป็นพื้นฐานในการวางรูปแบบ กระบวนการ และวิธีการสอน
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน หมายถึง สภาพหรือลักษณะของการเรียนการสอนที่จัดขึ้นตามปรัชญา ทฤษฎี หลักการ แนวความคิด และหรือความเชื่อต่างๆ โดยอาศัยวิธีการสอน และเทคนิคการสอนต่างๆ เข้ามาช่วยให้สภาพการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามหลักการที่ยึดถือ
วิธีการสอน หมายถึง วิธีการต่างๆ ที่นำมาใช้เพื่อช่วยให้การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ บรรลุเป้าหมาย วิธีการสอนแต่ละวิธีย่อมประกอบไปด้วยลักษณะอันเป็นจุดเด่นเฉพาะของวิธีการนั้นๆ และกระบวนการอันเป็นหลักในการดำเนินการตามวิธีการนั้น
เทคนิคการสอน หมายถึง กลเม็ดต่างๆ ที่นำมาใช้เพื่อช่วยให้วิธีการหรือกระบวนการใดๆ ในการจัดการเรียนการสอนบรรลุตามจุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (วัฒนาพร , 2532)
ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนกับการสอน
จากความหมายของคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนดังกล่าวข้างต้น จะให้ได้ว่า การเรียนกับการสอนเป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานการณ์เดียวกัน คือ การสอนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ การสอนเกิดขึ้นจากตัวผู้สอนหรือครู แต่การเรียนรู้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน เป็นสิ่งที่ควบคู่กันไป (หมายรวมเฉพาะการเรียนรู้ที่ตั้งไว้ให้เกิดขึ้น มีการกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ไว้ล่วงหน้า)
รูปแบบการจัดกระบวนการการเรียนการสอน
ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน มีจุดมุ่งหมายหลักคือ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ บรรลุจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ตามที่ได้กำหนดไว้ (รายละเอียดเรื่องจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ได้เสนอไว้ในหัวข้อของแผนการสอน) โดยมุ่งหวังในภาพรวมที่จะให้ผู้เรียนเมื่อเกิดการเรียนรู้แล้ว จะมีคุณลักษณะที่สำคัญ 3 ประการ คือ เป็นคนเก่ง เป็นคนดี และเป็นคนที่มีความสุข ซึ่งในการที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าวนั้น การจัดกระบวนการเรียนการสอนจะต้องมีลักษณะสำคัญ ดังนี้
1. เป็นกระบวนการทางปัญญา พัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข เน้นประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. บูรณาการสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
4. เป็นกระบวนการคิด การปฏิบัติจริง นำไปใช้ประโยชน์ได้
5. เป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันโดยมีผู้เรียน ผู้สอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้
ลักษณะกระบวนการเรียนการสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่พึงประสงค์
· เป็นกระบวนการทางปัญญา พัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
· เรียนรู้อย่างมีความสุข เน้นประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
· บูรณาการสาระการเรียนรู้ สอดคล้องกับความสนใจ ทันสมัยตามสภาพจริง
· เป็นกระบวนการคิด การปฏิบัติจริง นำไปใช้ประโยชน์ได้
· เป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยมีผู้เรียน ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และจัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้
หลักการจัดกระบวนการเรียนการสอน
ในการที่จะจัดกระบวนการเรียนการสอนให้มีลักษณะที่ต้องการดังกล่าว มีหลักการที่พัฒนา มาจากหลักการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนี้
หลักการเรียนรู้
หลักการเรียนรู้มีพื้นฐานมาจากแนวความคิดสำคัญดังนี้
1. การเรียนรู้เป็นกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง โดยมีครูหรือผู้สอนเป็นผู้ช่วยจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เอื้ออำนวยให้เกิดการสร้างองค์ความรู้
2. สังคมการเรียนรู้เกิดจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
3. อาศัยการแสดงออกทางภาษา ได้แก่ การพูดและการเขียน เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้
จากแนวความคิดสำคัญดังกล่าว ได้นำมากำหนดหลักการเรียนรู้ ดังนี้
1. เป็นการเรียนรู้ที่อาศัยประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
2. ทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่ท้าทายอย่างต่อเนื่อง เป็นการเรียนรู้ที่เรียกว่า Active Learning
3. มีปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง และระหว่างผู้เรียนกับผู้ สอน
4. ปฎิสัมพันธ์ทำให้มีการขยายตัวของเครือข่ายการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง
5. มีการสื่อสารโดยการพูดหรือการเขียนในการแลกเปลี่ยน วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากหลักการเรียนรู้ดังกล่าว ได้นำมาเป็นพื้นฐานในการกำหนดหลักการสอน
หลักการสอน
จากการเรียนรู้ดังกล่าว ได้นำมาเป็นพื้นฐานในการกำหนดหลักการสอนดังนี้
1. จัดการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่งถึงและมากที่สุด
2. ยึดกลุ่มเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญ
3. ยึดการค้นพบด้วยตนเองของผู้เรียน
4. เน้นกระบวนการเรียนรู้ควบคู้กันไปกับผลการเรียนรู้หรือผลงาน
5. เน้นการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือเน้นผู้เรียนสำคัญที่สุดนั้น เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีลักษณะดังนี้
1. มุ่งเน้นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
2. ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
3. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
4. ผู้เรียนสามารถนำวิธีการเรียนรู้และองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้
5. ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
จากหลักการเรียนรู้และหลักการสอนดังกล่าวข้างต้น สามารถนำมาเป็นหลักการพื้นฐานในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการออกแบบการจัดการการเรียนการสอนไว้มากมาย แต่การออกแบบการจัดการการเรียนการสอนที่น่าจะมีประสิทธิภาพสูงและบรรลุจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ได้อย่างดี คือ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ ซึ่งแสดงองค์ประกอบและความสัมพันธ์ขององค์ประกอบของระบบการออกแบบการจัดการเรียนการอสน
วิธีการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน และเทคนิคการสอน
จากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ได้นำเสนอข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญที่ผู้สอนจะต้องมีความเข้าใจอย่างชัดเจน และสามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ
1. การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
2. การกำหนดเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้
3. การกำหนดรูปแบบการสอน
4. การเลือกวิธีการสอน / เทคนิคการสอน
5. การกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
6. การกำหนดวิธีการจัดและประเมินผล
การกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้และการกำหนดเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ได้นำเสนอรายละเอียดไว้ในเรื่องการวางแผนการสอน ส่วนรูปแบบการสอนได้นำเสนอรายละเอียดไว้ข้างต้นแล้ว
การสอนเพื่อจุดมุ่งหมายเฉพาะอย่าง
1. การสอนเพื่อให้เกิดวามรู้ความเข้าใจ Klausmier and Hooper ได้เสนอหลักการสำหรับการสอนเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ไว้ว่า ความรู้ ความเข้าใจ มี 4 ระดับ คือ
1) ระดับของการนึกภาพได้
2) ระดับของการกำหนดได้
3) ระดับของการจัดเข้าหมวดหมู่ได้
4) ระดับของการอธิบายได้
การสอนเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจมี 4 ขั้นตอน คือ
1) ระบุจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจน
2) สำรวจความรู้พื้นฐานของผู้เรียน ว่ามีเพียงพอหรือไม่ มีพัฒนาการในระดับใด
3) เสนอนิยามและตัวอย่างได้แก่
3.2 ให้ความคิดรวบยอด โดยการให้คำจำกัดความเชิงวาจา และตรวจสอบความถูกต้อง
3.3 ให้ผู้เรียนใช้ถ้อยคำของตนเอง
3.4 สาธิตการใช้ความคิดรวบยอด
4. ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ และผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับ โดย
4.1 ตั้งคำถามด้วยข้อความอื่น ๆ เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจ
4.2 ตั้งคำถามเพื่อทดสอบว่าผู้เรียนเข้าใจกฎ และหลักการหรือไม่ หากเข้าใจ ผู้เรียนต้องสามารถระบุความสัมพันธ์ของสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว ซึ่งทำให้เขาสามารถ ทำนายผลที่จะเกิดขึ้นได้ควบคุมสถานการณ์ได้ อธิบายสาเหตุได้ แก้ปัญหาได้ และอุปนัยสาเหตุได้
การสอนเพื่อให้เกิดเจตคติที่ดี Yelon and Weinstein ได้เสนอขั้นตอนของการสอนเพื่อให้เกิดเจตคติที่ดี ไว้ดังนี้
1) กระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เลือกอย่างอิสระเสรี
2) ช่วยให้ผู้เรียนได้สำรวจทางเลือกต่าง ๆ
3) ช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสชั่งน้ำหนักผลของทางเลือกแต่ละทาง
4) กระตุ้นให้ผู้เรียนได้พิจารณาถึงสิ่งที่ทำให้ชื่นชมหรือภาคภูมิใจ
5) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ตัดสินใจด้วยตนเอง
6) ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติตามทางเลือกที่เขาเลือกด้วยตนเอง
การสอนเพื่อให้เกิดทักษะ Yelon and Weinstein ได้เสนอขั้นตอนของการสอนเพื่อให้เกิดทักษะไว้ดังนี้
1) ขั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจสำหรับนำไปปฏิบัติ
1.1) ระบุจุดมุ่งหมาย
1.2) ทดสอบความรู้พื้นฐานที่จำเป็น
1.3) ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่จะเรียนรู้และทักษะปฏิบัติ
1.4) สาธิตทักษะที่สมบูรณ์ บรรยายรายละเอียดของกระบวนการที่ต้องปฏิบัติ
2) ขั้นปฏิบัติ
2.1) ให้ผู้เรียนแสดงทักษะ
2.2) ฝึกฝน ทำหลาย ๆ ครั้ง
2.3) แบ่งออกเป็นงานย่อย ๆ เพื่อให้ปฏิบัติได้ง่าย
2.4) กระจายการฝึกปฏิบัติ
2.5) ฝึกปฏิบัติแบบเข้ม
2.6) ฝึกด้วยความเข้าใจ
2.7) ดูพื้นฐานของผู้เรียนก่อนกำหนดความมากน้อยของการฝึก
2.8) ให้ข้อมูลป้อนกลับ
3) ขั้นการประชาสัมพันธ์
3.1) ทำให้การปฏิบัติที่ถูกต้องกลายเป็นสิ่งอัตโนมัติ พร้อมความเร็วที่เพิ่มขึ้น และเวลาสั้นลง
3.2) การฝึกมากเกินไป อาจทำให้เบื่อ ความสำเร็จทันทีมีความสำคัญมากกว่า
3.3) อย่าหวังว่าผู้เรียนทุกคนจะทำได้ดีอย่างสมบูรณ์ เพราะทักษะแต่ละทักษะต้องอาศัยการประสานสัมพันธ์หลาย ๆ อย่างซึ่งผู้เรียนแต่ละคนมีไม่เท่ากัน
องค์ประกอบที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพของกิจกรรมการเรียนการสอน
1) บทบาทการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนของผู้เรียน
2) จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างกระตือรือร้น
- จำนวนประมาณ 10 – 39 % ถือว่าอยู่ในระดับน้อย
- จำนวนประมาณ 40 - 59 % ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง
- จำนวนประมาณ 60 - 79 % ถือว่าอยู่ในระดับมาก
- จำนวนประมาณ 80 - 100% ถือว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น